Thứ Sáu, 24 tháng 6, 2016

điều giản đơn

7hkém sáng xách cặp bước qua cánh cổng. Lấm tấm trên nền gạch lát vỉa hè, những viên tròn xanh đen không thể thờ ơ. Quay ngẩng đầu ngó lên ban công tầng 2, thấy ngay một thằng sâu xanh to đùng béo mẫm đang vắt vẻo trên một cành dừa khô đang tung hoa đón nắng hạ. Ôi trời! Nhưng cận giờ rồi, thôi cứ tạm cho nó ở đó, làm về sẽ xử lí.
...
Sáng tỉnh dậy, mở cửa ra ban công. Tưới hoa nào. Cả ngày hôm qua bận rộn đã không cho các em uống nước rồi.. Nào, hồng trắng,hồng quế, hồng cổ, hồng vàng! Nào Đỗ Quyên, Dạ Yến Thảo, Lavander.. Đến Phong Lữ, Hồng chợ Viềng, Dừa Khô nào. Nhưng ôi sao thế này hả Dừa?! Mới có một hôm nắng gắt và zêrô nước mà em đã khô thế này sao???...
Ôi, không, em không khô, mà là bị vặt trụi...
...
Thôi, là thằng sâu hôm qua. Nó đã biến mất, còn em thì ra nông nỗi này hic hic, khổ thân em. Ghê gớm thật, không ngờ nó lại hủy hoại khủng khiếp như thế!
Trước nay vẫn nghe người ta nói "đồ sâu bọ", vườn nhà cũng đã từng bắt được vài thằng béo mẫm to đùng thế này. Nhưng hôm nay mới thật sự hiểu cụm " đồ sâu bọ" là nghĩa làm sao.
....
Ngẫm thấy buồn cười thật!

9 nhận xét:

  1. "Đồ sâu bọ" ghê gớm thật, hì hì!
    Nhưng muốn ngắm nhìn vài cánh bướm thì cũng phải tìm cách "sống chung hòa bình" với mấy con sâu :-)

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Ồ, lại một điều giản đơn.. nữa mà CT không nhớ. Thể nào vườn nhà CT chỉ có hoa mà vắng những cánh bướm rập rờn.
      Nhưng mà CT xót các em hoa lắm bác Hiệp ơi! Các em ấy bên CT từng ngày, suốt mùa, thậm chí quanh năm chứ lũ bướm chúng chả quen chôn cánh.
      Và hình như chỉ có một giống sâu róm mới hóa bướm thôi, còn như con sâu CT nhìn thấy thì chỉ biết mỗi việc hóa cây hoa thành cây trụi thôi ạ.
      CT vô nhà bác Hiệp thấy bác thật tài khéo khi tái hiện các nhân vật hoạt hình nổi tiếng bằng một chất liệu mới. CT hiểu vì sao bác có cái nhìn tươi vui là vậy :):)

      Xóa
    2. Cám ơn bạn CT. Thật ra thì ta nên nhìn mọi điều giản đơn (nhưng đừng hời hợt) và chính xác, đừng cố gắng biến mọi thứ thành phức tạp, rối rắm. Tôi thấy lăm khi vì hời hợt mà ta không chính xác, rồi từ đó quay lòng vòng trong mớ hỗ độn, làm sự việc rối tung.
      Tất cả mọi con sâu đều trở thành bướm, có điều thường những con sâu trông ghê gớm như sâu róm lại thành những con bướm rất đẹp.
      Tôi đã thử mày mò biến những sợi giấy màu thành những con chuồn chuồn, cào cào, dế mèn... và những mề đay những khuôn mặt hoạt họa sinh động... Tôi "trốn" vào đó cũng như nhiều người đọc kinh, lần hạt, ngồi thiền... Xã hội bây giờ có quá nhiều thứ khiến tôi "hoảng sợ" thật sự đấy.
      Chúc CT luôn bình an.

      Xóa
    3. Nhìn sự việc giản đơn nhưng chính xác. CT vẫn ước được thế ạ. Nhưng khó lắm thay bác Hiệp ui, không biết phải tu bao lâu mới có thể đạt được trình độ đó???
      CT dốt thật, lại cứ tưởng không phải sâu nào cũng hóa thành bướm được:)
      CT cám ơn, và chúc mừng bác Hiệp đã tìm được cho mình một cách tĩnh tâm thật tuyệt. CT có muốn cũng chả thể học theo bác được. Vì CT không cò con mắt và bàn tay nghệ sĩ :(

      Xóa
    4. Dần dần thì tôi "ngộ" ra tất cả mọi thứ, mọi điều thuộc "tâm" và "trí" hiện hữu trong cuộc sống đều có liên quan mật thiết với nhau, có thể thoạt nhìn là xung khắc nhưng lại rất hỗ tương. Có điều từ bé ta luôn được giáo dục chẳng hạn bùn sình là tanh hôi, dơ bẩn, những con sâu bọ chỉ gây hại, hèn kém, thú ăn thịt là hung ác cần phải tiêu diệt, trong truyện cổ tích có người hiền và kẻ ác, kẻ ác phải gặp những trừng phạt... Mà ít suy nghĩ tất cả chỉ là những mặt thiết yếu bổ sung cho nhau, nói theo nhà Phật là "nhân và quả", có cái này mới có cái kia.
      Nói như thế không phải là biện minh cho điều xấu, cái ác, tôi chỉ muốn nhấn mạnh, sống, cần phải hướng thiện... Ta cứ theo cái chúng ta cho là tốt đẹp, nhưng cũng phải biết suy xét, chấp nhận cái khác biệt của người.
      Hì hì, cái mà bạn CT gọi là "con mắt và bàn tay nghệ sĩ", nói theo như nhà bác học nào đấy chỉ là 1/100% thôi, còn lại là nếu mình thích điều ấy, cứ bắt tay vào làm, từ khó thành quen thôi :-)

      Xóa
    5. Vâng! CT lúc nào cũng cố gắng nhìn sự vật hiện tượng trong mối quan hệ nhân quả ạ. Và tự nhận thấy mình cũng nhìn ra đôi chút. Chính vì thế mà CT sinh ra lười(sợ) làm(nói) ạ.Hì hì
      Cứ làm miết một thứ gì đó rồi cũng thấy tiến bộ đôi chút. Nhưng chỉ là tiến bộ thôi ạ. Còn đẹp thì phải tùy...duyên trời cho ạ :))

      Xóa
  2. Xin chào Cầu Tre một buổi sáng tốt lành

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. CT cám ơn lời hỏi thăm của bác Bu! CT rất vui..:)

      Xóa


  3. CHỊ TRE .....cũng bỏ Blog này như PS !?

    Trả lờiXóa