Thứ Tư, 20 tháng 1, 2016

Ông già Nô en và...

- C ơi, có Ông già Nô en không C?
+...
- M ơi, có Ông già Nô en không M?
+ Thế em nghĩ có ông già Nô en không?
- Không!
+ Vậy sao em lại mong Giáng sinh và quà tặng?
-...
+ Có Ông già Nô en đấy! Chỉ có điều ông ấy không tồn tại như hình dung của em thôi! Khi em đã gọi một cái tên lên có nghĩa là đã có một sự tồn tại nào đó ở trong em rồi...
-...
-...

(Lẽ ra viết lâu rồi nhưng lười quá! Hum nay lại mài bútJL)

2 nhận xét:

  1. 1- Câu chuyện của bạn tưởng đơn giản nhưng lại liên quan đến nhiều khái niệm. Trước hết là ông già Nô en.
    - Tại sao có ông ấy.
    - Tại sao ông ta lại mang quà cho các em nhỏ.
    - Cuối cùng là thật có ông già Nô en như vậy không?
    2- Có hai cách giải thích về tên Nô en
    * Nó bắt nguồn từ tiếng Pháp Noël (gốc từ tiếng Latinh nātālis (diēs) có nghĩa là "(ngày) sinh")
    * Xuất phát từ danh hiệu Emmanuel, tiếng Hebrew nghĩa là "Thiên Chúa ở cùng chúng ta", được chép trong sách Phúc âm Matthêu. Đụng đến thánh Matthêu thì dài lắm và không khéo lạc đề. Chỉ nói đến Matthêu trong chừng mực liên quan đến Nô en mà thôi.
    3- Matthêu là vị thánh viết Tin mừng trong phần Tân ước của kinh thánh, gồm ngày giáng sinh và thời thơ ấu của Giê su. Tóm gọn như sau:
    - Cô Maria ở làng Na da rết xứ Giu đê một hôm được thiên sứ báo mộng: Trinh nữ sẽ thụ thai và sinh con trai, người ta sẽ gọi con trai ngươi là Em ma nu en, nghĩa là “Thiên chúa ở cùng chúng ta”
    - Ông thợ mộc Giu se 80 tuổi được thiên sứ báo mộng phải kết hôn với cô Ma ri a. Hai người chỉ là vợ chồng trên danh nghĩa chớ không phải như những đôi vợ chồng ngòi đời.
    - Sau khi trở thành chồng cô Ma ria a, ông Giu se rất lo lắng vì biết vợ mình đã có thai. Sợ mang tội oan, ông định trốn đi thì thiên sứ lại báo mộng: Nhà người hãy ở với vợ và thương yêu nàng. Ma ri a sẽ sinh con trai, đấy là quyền năng của chúa thánh thần. Ngươi phải đặt tên con là Gê su - chính người này sẽ cứu chúng sinh khỏi mọi tội lỗi.
    - Khi đức Giê su ra đời, một số nhà chiêm tinh đến nói với vua trị vì Do Thái là Hê rô đê rằng: “Đức vua của dân DoThái mới sinh hiện ở đâu, chúng tôi đã thấy vì sao chiếu mệnh của Người xuất hiện ở phương đông nên đến đây lạy tạ ngài.
    - Thông tin từ các nhà chiêm tinh loan ra, toàn dân Do Thái hoan hỹ mang hoa quả, quà bánh, vật phẩm, đến chiêm bái và lạy tạ đức Giê su. Số người đông đúc này về sau được “mô hình hóa” thành một ông già mặc áo đỏ, cưỡi xe tuần lộc, vượt qua những núi tuyết đến tặng quà cho các em nhỏ, mà ta gọi là ông già Nô en (Hai chữ Nô en bu đã nói phần đầu)
    (Nói thêm: Trong khi dân Do Thái hoan hỹ như vậy thì vua Hê rô đê cho người tìm giết tất tật hài nhi trong vùng Giu đê, vì sợ trong số đó tương lai sẽ có vua Do Thái chiếm mất ngai vàng của ông. Ông Giu se được thiên sứ báo mộng cấp tốc cùng bà Ma ri a bế hài nhi Giê su trốn sang Ai Cập liền trong 12 năm)
    4- Người theo đạo Gia tô tin vào sự kiện trên suốt 2000 năm nay. Đó là quyền và “nghĩa vụ” của họ, bu tui ngoại đạo chỉ kính nhi viễn chi thôi.
    5- “Khi em đã gọi một cái tên lên có nghĩa là đã có một sự tồn tại nào đó ở trong em rồi...” đây là một câu trả lời hay, có chỗ để người lẩn thẩn như bu tui “cà kê dê ngổng” cho vui nhà bè bạn. Câu trả lời trùng với lý thuyết “Duy thức tông” trong Phật giáo đại thừa. Thuyết này do đại Luận sư Vô Trước và em trai ông là Thế Thân sáng lập vào thể ký thứ 4 sau công nguyên Cốt lõi của Duy Thức tông là “Tất cả mọi hiện tượng con người cảm nhận được đều do “Duy thức”, chỉ là thức (tâm). Ngoài mọi cảm nhận được do thức không có đối tương độc lập”. Như vậy ông già Nô en là do tín ngưỡng Ki ki tô hữu tạo ra, đã tồn tại đã 2000 năm nay và còn mãi mãi.


    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Hihi, chỉ một câu chuyện nbỏ về cuộc trò chuyện của CT và các bé mà bác Bu lại tặng CT cả một còm cặn kẽ thế này! CT phải cám ơn bác Bu lắm lắm vì đã mở mang cho một người vừa ít tri thức lại còn biếng đọc như CT!
      :):)

      Xóa